Nhạc Lý Căn Bản chương 3 Ký Hiệu Cường Độ Nặng Nhẹ

Nhạc Lý Căn Bản

Nhóm Quê Hương


CHƯƠNG III

CÁC KÝ HIỆU ÂM NHẠC LIÊN QUAN ĐẾN CƯỜNG ĐỘ

*Nào nào trước khi bắt đầu ta đến với một chút âm nhạc cho thư thái nhé 

1. Các chữ dùng để ghi cường độ thường dùng là :

"Pianissimo" ký hiệu (pp) : Rất nhẹ

"Piano" ký hiệu (p) : Nhẹ

"Mezzo-Forte" ký hiệu (mf) : Mạnh vừa

"Forte" ký hiệu (f) : Mạnh

"Fortissimo" ký hiệu(ff) : Rất mạnh

Có khi người ta còn dùng ppp để chỉ cực nhẹ và fff để chỉ cực mạnh

2. Các chữ hoặc ký hiệu dùng để báo hiệu thay đổi cường :

"Crescendo" ký hiệu (Cresc.) : Mạnh dần lên

"Decrescendo" ký hiệu (decresc.) : Nhẹ dần lại

"Diminuendo" ký hiệu (dim.): Bớt lại

"Morendo" ký hiệu (mor.) : Lịm dần (thường dùng cuối đoạn, cuối bài)

"Smorzando"ký hiệu (Smor.): Tắt dần

"Subito forte" ký hiệu (Sf.) : Mạnh đột ngột

"Sforzando"ký hiệu(Sfz.) :Nhấn buông, nhấn mạnh rồi nhẹ ngay (fp)

"Marcato" ký hiệu (>)  : Mạnh mà rời

                           

          Staccato (dấu chấm trên)

                   

           Sostenuto ký hiệu(gạch ngang trên dấu nhạc) :Cẩn trọng, nâng niu (pfp)

            

          Sotto voce : Hát nửa tiếng, êm nhẹ

          Dolce : Dịu dàng, nhẹ nhàng

 Ngoài ra, để chỉ phải liên kết các dấu nhạc mạnh dần hoặc nhẹ dần một cách liên tục, không rời rạc, người ta dùng chữ Legato (liền tiếng, liền giọng).

3.Phân loại cường độ:

Có 2 cách phân định cường độ

3.1.Cường độ cố định: là cường độ được qui định trước theo nguyên tắc "Phách đầu mạnh,phách cuối nhẹ", mà không cần để ý đến giai điệu cũng như ý nghĩa của nó.

 *Cụ thể -trong loại nhịp 2 phách:  phách 1 mạnh, phách 2 nhẹ

-Trong loại nhịp 3 phách: phách 1 mạnh, phách 2 vừa, phách 3 nhẹ;

-Trong loại nhịp 4 phách: phách 1 mạnh, phách 2 vừa, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ,loại cường độ nầy thường dùng cho nhạc vũ đạo, quân hành, sinh hoạt, có tính cách bình dân đaị chúng, hoặc dùng cho người mới  học nhạc để tập luyện giữ đúng nhịp,Nó có tính cách máy móc vì không để ý đến ý nghĩa của bài nhạc.

3.2.Cường độ diễn cảm: là cường độ do tiết tấu hoặc do ý nghĩa lời ca gợi ý,chính loại cường độ này mới tạo "hồn" cho âm nhạc. Cần học phân tích tiết tấu thì mới biết phân phối cường độ sao cho phù hợp với từng dấu nhạc, từng nét, từng vế, từng câu, từng đoạn, từng bài nhạc

4. Khi tác giả ghi các ký hiệu về cường độ, thì đó cũng chỉ mới là hướng dẫn sơ khởi cho từng chỗ, từng đầu câu mà thôi, chứ không thể ghi chi tiết cường độ của tất cả mọi dấu nhạc trong câu trong bài được,dù ghi hay không ghi ký hiệu cường độ, chúng ta cũng phải dựa trên tiết tấu của từng câu, từng đoạn và dựa trên ý nghĩa lời ca để phân phối cường độ cho xứng hợp, vì cường độ là yếu tố chủ chốt làm cho bài nhạc có hồn, có sinh khí,người ca hát có hồn, có tâm tình là người biết dùng cường độ đúng lúc và đúng nơi,chúng ta không nên dùng cách diễn tấu máy móc của các loại nhạc vũ,nhạc quân hành, nhạc sinh hoạt để diễn tấu các loại nhạc khác, đòi hỏi mức thưởng ngoạn cao hơn.

 TIỂU ĐỀ ÔN TẬP

1.      Các ký hiệu thông thường để ghi cường độ ?

2.      Các ký hiệu thay đổi cường độ, tăng dần hoặc nhẹ dần ?

3.      Phần biệt sforzando, sostenuto, marcato, staccato ?

4.      Cường độ cố định là gì? Nên dùng cho loại nhạc nào?

5.  Cường độ diễn cảm là gì? Những loại nhạc nào cần đến cường độ diễn cảm?

6.  Loại cường độ nào là yếu tố chủ chốt làm cho việc trình tấu có hồn? Tại sao?

Bạn đang xem: Nhạc Lý Căn Bản chương 3 Ký Hiệu Cường Độ Nặng Nhẹ
Bài trước
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: